Yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng bản in của máy photocopy

22:25 | 06/07/2015

Muốn có một bản in đẹp cần hiểu rõ những yếu tố nào làm ảnh hưởng đến chất lượng bản in. Có 4 yếu tố cơ bản dưới đây ảnh hưởng tới chất lượng bản in của máy photocopy. Mỗi yếu tố đều mang một vai trò quan trọng quyết định độ nét của bản in.

1. Bản gốc hay file gốc cần in

Đây là yếu tố đầu tiên quyết định chất lượng bản in bởi fil gốc mờ, khó đọc thì khó có thể cho bản in sắc nét được.

2. Chất lượng máy in

Sau chất lượng file gốc thì chất lượng máy in cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định chất lượng bản in. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy in với chất lượng và giá cả khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu in cùng với yêu cầu bản in mà bạn lựa chọn loại máy in sao cho hù hợp.

3.      Master

Là một khuôn mẫu , là một cửa ngỏ để nội dung in được truyền tải lên giấy , nội dung in được khắc lên trên bản master từ đầu nhiệt ( TPH ) của máy.

Cấu tạo của master gồm một màng bằng chất sợi mỏng và mịn trên đó được người ta tráng lên một hợp chất keo không bắt sang ( thường lớp keo này được nghiên cứu tương ứng với từng loại TPH và đây là bí quyết của từng hảng sản xuất )

Một tờ master tốt là phải có lớp màng mỏng , mịn và dai , được tráng một lớp keo phù hợp với đầu đốt đang dùng . Có trường hợp master được cho là tốt đối với máy này nhưng lại rất xấu với máy kia .

Vì vậy bạn hãy lưu ý để lựa chọn loại master phù hợp với máy in của bạn, đừng quá quan tâm đến giá cả bởi những loại master đắt chưa chắc phù hợp với máy photocopy của bạn.

4. Mực in

Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng bản in mà bạn cần quan tâm. Khi chọn mực in cho máy in bạn cần lưu ý những yêucầu sau đây:

Khi in ra giấy phải nhanh khô nhưng để trong drum phải thật chậm khô (không nghẹt lưới)

Độ nhờn và độ bóng phải đúng chuẩn có thể thấm dể dàng qua master – đặc quá mực sẽ không thấm qua master được, loãng quá mực sẽ xuống nhiều và làm nhòe nét in

Mực phải có độ bám tốt trên bề mặt bóng láng nếu không trục tán không tán mực được gây ra hiện tượng in bị thiếu mực xuống giấy nhưng mực lại tràn ở bên trên

Tỷ trọng của mực tương đương với tỷ trọng của nước nghĩa là một bình mực 600ml (VT600 , JP12 ..) phải được cân nặng 0,6kg , nếu nhẹ hơn 0,6Kg là hộp mực bị thiếu thể tích .

 
Bài viết liên quan